Hà Nội: Thắt chặt công tác thanh tra, kiểm tra sau vụ ngộ độc rượu

Nhiều vụ ngộ độc rượu do rượu giả có chứa methanol đang gia tăng trong gần 1 tháng nay

Đã xác định được địa chỉ bán rượu khiến 9 sinh viên bị ngộ độc

Uống 1,5 lít rượu tại Hà Nội, 7 sinh viên nhập viện vì ngộ độc methanol

Làm sao phân biệt ngộ độc rượu và say rượu?

Liên tiếp nhiều ca hôn mê, tử vong vì ngộ độc rượu pha cồn công nghiệp

Ngay sau khi nhận thông báo về các vụ ngộ độc rượu trong thời gian qua, Bộ Y tế đã ngay lập tức gửi văn bản tới Bộ công thương – cơ quan chịu trách nhiệm quản lý các điều kiện kinh doanh, sản xuất các mặt hàng rượu, bia, nước giải khát để kết hợp tìm hiểu, xử lý vụ việc.

Bộ Công thương cũng đã ngay lập tức thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra xuống tận địa bàn nơi có các cơ sở kinh doanh các loại rượu gây ngộ độc. Các loại sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, đặc biệt là rượu không có tem, nhãn mác, cũng như các nguyên liệu pha chế đã được niêm phong, xử lý. Hiện bước đầu đã xác định được địa chỉ bán khiến 9 sinh viên bị ngộ độc.

Đoàn kiểm tra tại Hà Nội niêm phong rượu không nhãn mác (Ảnh: Nguyễn Hoàng)

Theo ông Nguyễn Thanh Phong – Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP) – Bộ Y tế, để xảy ra một số trường hợp ngộ độc rượu vừa qua là điều hết sức đau lòng, hết sức nghiêm trọng. Tuy nhiên, ngoài việc các cơ quan chức năng vào cuộc, ông Phong cho rằng cần đẩy mạnh cả hoạt động tranh tra, kiểm tra từ phía chính quyền địa phương, cụ thể là UBND các cấp xã, phường.

Chính quyền địa phương cần là đơn vị đầu tiên nắm bắt được các vấn đề kinh doanh trên địa bàn mình. Nếu thấy xuất hiện nghi vấn các cơ sở sinh doanh, sản xuất sử dụng các nguyên liệu không đảm bảo chất lượng, chính quyền địa phương cần nhanh chóng nắm bắt, kiểm tra xử lý ngay các vi phạm, báo cáo lên cơ quan chuyên môn.

Ông Nguyễn Thanh Phong cũng đặc biệt nhấn mạnh: “Các cơ quan chức năng phối hợp thanh tra, kiểm tra xử lý các cơ sở kinh doanh không đảm bảo chất lượng chỉ là một mặt. Mặt khác, người tiêu dùng cũng phải cùng với các cơ quan chức năng đề cao cảnh giác, tẩy chay các sản phẩm rượu không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ”. Đừng vì ham rẻ mà tiêu thụ các sản phẩm này, có như vậy hậu quả của việc sử dụng các loại rượu giả mới giảm đi.

Vi Bùi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý